What's new

Mạch sạc Pin và nguyên lý của mạch sạc pin Laptop

Lê Phước Tiến

Registered member
1. Mạch sạc pin
1 – Sơ đồ khối tổng quát của mạch xạc Pin – Charger.


- Khi gắn Pin, điện áp BATTERY+ đi qua mạch đầu vào BATTERY để đi vào đường “Nguồn đầu vào” cấp điện cho các nguồn xung, nếu chỉ gắn Pin thì các nguồn xung vẫn chưa hoạt động cho đến khi chúng ta bật công tắc Power On.

- Nếu cắm điện Adapter qua chân DC IN, điện áp này đi qua mạch đầu vào DC IN vào đến “Nguồn đầu vào” lúc này nguồn đầu vào cao hơn nguồn BATTER+ nên đường Pin ngừng cấp điện vào máy, khi cấp nguồn DC IN, mạch dò áp sẽ báo về IC điều khiển để ra lệnh cho nguồn cấp trước hoạt động, cấp điện áp 5V và 3,3V cho IC điều khiển nguồn.

- IC điều khiển nguồn kiểm tra dung lượng Pin thông qua hai tín hiệu Data và Clock, nếu Pin yếu thì IC điều khiển sẽ cho ra lệnh Char_En để điều khiển nguồn xung hoạt động, tạo ra điện áp xạc đổ vào cực + của Pin.

- Mạch dao động trên nguồn xung xạc pin sẽ kiểm tra dòng xạc rồi báo về IC điều khiển nguồn, IC điều khiển sẽ đưa ra lệnh Char_CTL để điều khiển dòng xạc đi vào Pin, nếu dòng xạc quá ngưỡng cho phép thì IC sẽ ngắt lệnh Char_En.

- Chân Temp báo nhiệt độ của Pin, nếu Pin bị quá nhiệt thì chân này sẽ báo tín hiệu về IC điều khiển và IC sẽ ngắt lệnh Char_En.

2 – Nguyên lý hoạt dộng của mạch xạc Pin trên máy Laptop.


- Đèn chuyển mạch đầu vào

+ Đèn chuyển mạch đàu vào là mosfet thuận (P1), chúng được thiết kế để điều khiển áp từ Adapter trước khi đóng điện vào đường “nguồn đàu vào” của máy. Đèn này sẽ đóng điện khi điện áp đầu vào AC có trên 13V.

+ Đèn này sẽ tắt khi điện áp vào quá thấp hoặc dòng tải vượt ngưỡng cho phép.

+ Đèn P1 được điều khiển bởi IC dao động cho nguồn sạc. một số dòng máy đèn này được điều khiển bởi IC điều khiển nguồn.
 

Download list

Mạch sạc pin.pdf.zip
469.7 KB · Views: 168

Cho mình nhập môn với:
Tôi dự định dùng một nguồn Lapcare từ máy khác máy dùng pin 10.8V.
Các bạn cho hỏi nếu chỉ cấp nguồn cho Laptop bằng chân BATERY+ và chân Ground, thì laptop có hoạt động được bằng pin không? (chạy hoặc chạy và sạc).

Hỏi chuyên sâu hơn vào nghề nhé:
Nếu lắp đầy đủ các chân của đầu nối pin của Laptop LENOVO G580 thì chức năng các chân và khoảng điện áp là bao nhiêu để có thể kết nối một Lapcare khác vào máy?
Nếu không lắp được đầy đủ thì chân nào có thể bỏ được?
Cám ơn các bạn nhé.
 
Back
Top